TRƯỚC NHỮNG BƯỚC TIẾN TRONG GIÁO DỤC HÒA NHẬP CỦA CÁC NƯỚC CHÂU Á, VIỆT NAM CẦN LÀM GÌ ĐỂ TIẾN XA HƠN?

Từ phiên học tập trực tuyến giữa các tổ chức quốc tế, MACDI không chỉ chia sẻ kinh nghiệm từ góc nhìn về giáo dục Việt Nam mà còn học hỏi sâu sắc về các mô hình quản trị giáo dục và thiết kế hòa nhập. 

Tổ chức I-SAPS (Pakistan) mới đây đã chủ trì phiên học tập trực tuyến thứ hai về trách nhiệm xã hội trong lĩnh vực giáo dục. Sự kiện này là một phần của chương trình hợp tác học tập dài hạn nhằm kết nối các tổ chức đối tác toàn cầu, chia sẻ những thực tiễn tốt nhất và cùng nhau định hình các chiến lược nâng cao trách nhiệm giải trình trong hệ thống giáo dục. Phiên họp đã thu hút sự tham gia của các tổ chức: Karkhana Samuha, CYAN, IID và MACDI đến từ Việt Nam.

Mô hình quản trị chia sẻ gắn kết các nhóm yếu thế

Từ Philippines, CYAN đã trình bày về dự án “MULTIPLY-ED” với chủ đề “Hướng tới một nền giáo dục bền vững, phản ứng và có trách nhiệm giải trình”. Nghiên cứu tập trung vào không gian quản trị giáo dục ở cấp trường và cấp khu vực, đặc biệt là thông qua Hội đồng Quản trị Trường học (SGC) và Hội đồng Trường học Địa phương (LSB).

Dự án “MULTIPY-ED” được Tổ chức CYAN trình bày trước hội nghị.

Các SGC ở Philippines hoạt động như các cơ chế quản trị chia sẻ và phản hồi, thúc đẩy sự tham gia của các bên liên quan trong việc ra quyết định. Để ghi nhận những nỗ lực này, giải thưởng SGC đã được khởi xướng để vinh danh các sáng kiến tiên phong. Bên cạnh đó, LSB đóng vai trò quan trọng trong việc phân bổ ngân sách và hoạch định chính sách ở cấp địa phương. Tuy nhiên, hội đồng này vẫn đối mặt với những thách thức về tính đại diện và hiệu quả, đặt ra nhu cầu cấp thiết phải nâng cao năng lực và sự tham gia của thanh niên.

CYAN khẳng định vai trò quan trọng của SGC trong các hoạt động quản trị trường học.

Những kiến nghị từ các nhóm học sinh yếu thế tại Philippines, bao gồm người thụ hưởng 4Ps, thanh niên Hồi giáo, giáo viên, thanh niên dân tộc thiểu số và cộng đồng LGBTQIA+ đã nhấn mạnh sự cần thiết của các chính sách hỗ trợ và các chương trình chống phân biệt đối xử.

Dự án do CYAN khởi xướng đã củng cố quyền lợi của các nhóm yếu thế tại Phillipines.

Vượt qua thiên kiến trong thiết kế chính sách giáo dục

Tổ chức Karkhana Samuha từ Nepal mang đến một quan điểm độc đáo về “Thiên kiến ái lực” (Affinity Bias) và tác động của nó đến thiết kế giải pháp. Tổ chức này nhấn mạnh rằng mỗi cá nhân đều mang theo những thiên kiến có thể ảnh hưởng đến các thiết kế và điều quan trọng là phải nhận diện, đồng thời vượt qua chúng để tạo ra các giải pháp hòa nhập phù hợp.

Bài học về “Thiên kiến ái lực” của Karkhana Samuha nhắc nhở mỗi người về quyền bình đẳng trong giáo dục.

Karkhana Samuha khuyến khích các nhà hoạch định chính sách giáo dục tự đặt câu hỏi về việc liệu giải pháp có củng cố định kiến, có mở cửa cho tất cả mọi người (bất kể giới tính, đẳng cấp, sắc tộc, hay người khuyết tật), và liệu nó có giải quyết được các nguyên nhân sâu xa của bất bình đẳng xã hội hay không.

Cơ hội phía trước cho tương lai giáo dục hòa nhập tại Việt Nam

Đối với MACDI và các tổ chức tương tự tại Việt Nam, những khuyến nghị này là tấm bản đồ chi tiết về cách thức trao quyền cho các cộng đồng yếu thế và biến tiếng nói của họ thành hành động chính sách. Việc xây dựng các cơ chế phản hồi hiệu quả và đảm bảo nguồn lực cần thiết sẽ là những bước đi quan trọng để MACDI thúc đẩy một nền giáo dục thực sự hòa nhập và công bằng.

MACDI tiếp thu được nhiều kinh nghiệm qua những phiên học tập cùng bạn bè quốc tế.



Micro-finance & Community Development Institute (MACDI)
Address: No. 15, 324/22 Alley, Thuy Khue, Tay Ho, Hanoi
Tel: + 84-24 3759 0344 | Fax: + 84-4 3759 0344
Email: macdivn@gmail.com | Website: macdi.com.vn