Góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 03/2018 về giáo dục hoà nhập đối với người khuyết tật
Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã và đang lấy ý kiến góp ý cho các bản dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư về giáo dục chuyên biệt và giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật. Viện Tài chính Vi mô và Phát triển Cộng đồng (MACDI) đã tổ chức các cuộc toạ đàm tham vấn ý kiến của các chuyên gia, các cán bộ, giáo viên và phụ huynh của học sinh khuyết tật nhằm góp ý hoàn thiện các quy định của pháp luật về giáo dục hoà nhập phù hợp với chính quyền địa phương hai cấp, nâng cao hiệu quả hỗ trợ giáo dục cho người khuyết tật. Các đại biểu tham gia toạ đàm đã góp ý như sau:
Làm rõ khái niệm và quy định rõ hơn nhiệm vụ của các bên liên quan
Trong các cuộc toạ đàm, nhiều ý kiến cho rằng: cần định nghĩa rõ hơn trách nhiệm và thẩm quyền của các cơ quan liên quan, trong đó quy định rõ vai trò và nhiệm vụ của “Ủy ban nhân dân cấp xã” (xã, phường, đặc khu).
Về nhiệm vụ của người khuyết tật trong môi trường giáo dục, có nhiều ý kiến đề xuất sửa khoản 2 và khoản 3 Điều 14, Thông tư số 03/2018/TT-BGDĐT để phù hợp hơn với tình hình thực tế. Cụ thể, nên quy định “cha mẹ hoặc người giám hộ đại diện cho người khuyết tật để đề xuất nhu cầu hỗ trợ cho người khuyết tật”. Nên sửa đổi các điều khoản quy định về yêu cầu đối với học sinh khuyết tật (phải kiểm soát hành vi, phải có trách nhiệm “tôn trọng”, phải “Thực hiện đầy đủ nội quy…” thành “Học sinh khuyết tật thực hiện tốt nội quy theo sự hướng dẫn và biết tôn trọng”. Điều này nhằm tạo môi trường linh hoạt, nhân văn hơn đối với người khuyết tật và người có hạn chế về khả năng tự chủ.
Tăng cường cơ chế giám sát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục hoà nhập
Có một ý kiến kiến nghị quy định rõ hơn về trách nhiệm và quy trình giám sát hoạt động, xử lý vi phạm và cơ chế giải thể Trung tâm Hỗ trợ giáo dục hoà nhập, các trường, lớp giáo dục chuyên biệt. Đây là những điểm cần thiết để đảm bảo trung tâm hoạt động minh bạch, hiệu quả, đáp ứng đúng mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập.
Về cơ quan thẩm quyền cấp giấy chứng nhận khuyết tật
Một số ý kiến kiện nghị: cần quy định rõ về các “cơ quan có thẩm quyền” cấp giấy chứng nhận khuyết tật theo quy định của Nhà nước là những cơ quan nào? Việc này nhằm tạo minh bạch, tránh tình trạng người khuyết tật và gia đình gặp khó khăn trong việc đi xin giấy chứng nhận, đảm bảo quyền lợi chính đáng khi tiếp cận các chính sách hỗ trợ giáo dục.
MACDI đã tổng hợp và gửi các ý kiến đóng góp tới Ban soạn thảo Thông tư, Bộ GD&ĐT nhằm góp phần hoàn thiện hơn chính sách giáo dục hòa nhập ở Việt Nam.
Chúng tôi trân trọng cảm ơn các chuyên gia, các giáo viên và phụ huynh đã luôn đồng hành và gửi các góp ý quý báu tới MACDI và Ban soạn thảo. Việc hoàn thiện pháp luật về giáo dục sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục và đào tạo cho người khuyết tật, “không để ai bị bỏ lại phía sau”, đồng thời phản ánh đúng thực tiễn và điều kiện đặc thù của các địa phương trong cả nước. MACDI kính mong rằng các ý kiến trên đây sẽ được Ban soạn thảo tiếp thu, xem xét thận trọng để hoàn chỉnh các dự thảo Thông tư hướng dẫn về giáo dục hoà nhập, xây dựng một nền giáo dục phổ thông thực sự công bằng và đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học.
