Thúc đẩy giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật tại Pakistan và Việt Nam

Tại Pakistan và Việt Nam, dù bối cảnh kinh tế – xã hội khác nhau, hai quốc gia đều đang nỗ lực chuyển từ mô hình “giáo dục tách biệt” sang “giáo dục hòa nhập toàn diện”. Mục tiêu hướng tới việc xây dựng hệ thống giáo dục không để ai bị bỏ lại phía sau.

Giáo dục hòa nhập ở Pakistan có bước tiến mới

Giáo dục hòa nhập đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo mọi trẻ em, bao gồm trẻ khuyết tật, đều được tiếp cận cơ hội học tập công bằng và phát triển toàn diện. Ở Pakistan, những rào cản lớn nhất nằm ở điều kiện cơ sở vật chất và định kiến xã hội. 

Nhiều trường học công lập chưa đáp ứng tiêu chuẩn tiếp cận như đường dốc, tài liệu học tập phù hợp, hay giáo viên được đào tạo chuyên môn về giáo dục đặc biệt. 

Tuy vậy, Pakistan đã xây dựng chiến lược giáo dục quốc gia mới nhấn mạnh quyền học tập của trẻ khuyết tật, khuyến khích các tỉnh mở rộng mô hình lớp học hòa nhập, đồng thời hợp tác với các tổ chức quốc tế để phát triển bộ công cụ sàng lọc và hỗ trợ can thiệp sớm. Một số khu vực đô thị như Punjab và Sindh đã bắt đầu triển khai chương trình đào tạo giáo viên về phương pháp dạy học linh hoạt, lấy trẻ làm trung tâm.

Trẻ em tại Punjab có thêm nhiều niềm vui trong học tập (Nguồn: GPE). 

Những “điểm nghẽn” trong mô hình giáo dục hòa nhập tại Việt Nam

Tại Việt Nam, giáo dục hòa nhập được luật hóa và thúc đẩy mạnh mẽ thông qua Luật Người Khuyết tật (2010) và các chương trình đổi mới giáo dục phổ thông. Mạng lưới trường hòa nhập ngày càng mở rộng, đi kèm với hệ thống chuyên biệt hỗ trợ can thiệp sớm, tâm lý học đường và phòng hỗ trợ học tập. 

Đội ngũ giáo viên tích cực tham gia công tác giáo dục hòa nhập tại Việt Nam (Nguồn: Báo Tiền Phong).

Tuy nhiên, thách thức vẫn tồn tại, đặc biệt ở vùng nông thôn và miền núi, nơi giáo viên thiếu kỹ năng về điều chỉnh chương trình, công nghệ hỗ trợ còn hạn chế và sự kỳ thị xã hội chưa được giải quyết triệt để.

Phiên thảo luận mở ra các góc nhìn đa chiều về chương trình giáo dục hòa nhập ở các quốc gia.

Cả Pakistan và Việt Nam đều cho thấy rằng đầu tư vào đào tạo giáo viên, tăng cường dữ liệu về trẻ khuyết tật, hỗ trợ công nghệ giáo dục, và hợp tác liên ngành giữa giáo dục – y tế – công tác xã hội là chìa khóa để thúc đẩy giáo dục hòa nhập bền vững. Khi trẻ khuyết tật được học tập trong môi trường phù hợp, cộng đồng không chỉ trao cơ hội cho cá nhân mà còn xây dựng một xã hội nhân văn và bao trùm hơn.



Micro-finance & Community Development Institute (MACDI)
Address: No. 15, 324/22 Alley, Thuy Khue, Tay Ho, Hanoi
Tel: + 84-24 3759 0344 | Fax: + 84-4 3759 0344
Email: macdivn@gmail.com | Website: macdi.com.vn