Thúc đẩy giáo dục hoà nhập tại tỉnh An Giang
Ngày 18/6/2025, Viện Tài chính vi mô và Phát triển cộng đồng (MACDI) đã tổ chức cuộc họp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Công an tỉnh, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh An Giang và các ban ngành liên quan về dự án thúc đẩy giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật trên địa bàn tỉnh.
Cuộc họp tập trung thảo luận về các chính sách và giải pháp thúc đâỷ giáo dục hòa nhập, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ khuyết tật được tiếp cận và học tập trong môi trường giáo dục chung. Đại diện MACDI và các sở ngành đã cùng nhau đánh giá thực trạng giáo dục hòa nhập tại An Giang, đồng thời đề xuất các biện pháp cụ thể như tăng cường trao đổi thông tin, tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho giáo viên chuyên trách, và huy động sự tham gia của các bên liên quan trong công tác hỗ trợ giáo dục hoà nhập chotrẻ khuyết tật.

Cuộc họp đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc triển khai các hoạt động dự án thúc đẩy giáo dục hòa nhập tại An Giang, hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục công bằng, hoà nhập và phát triển bền vững cho tất cả trẻ em, đặc biệt là trẻ khuyết tật.
Để triển khai dự án đạt hiệu quả, các bên đã thông nhất:
- Thành lập 01 nhóm hỗ trợ trẻ hoà nhập cấp tỉnh (gồm đại diện Sở Giáo dục, Sở Y tế, Liên hiệp các Hội khoa học và kỷ thuật, Hội khuyến học, Đoàn thanh niên, Công an tỉnh) và 10 nhóm hỗ trợ trẻ hoà nhập tại các xã phường trên địa bàn tỉnh.
- Sở Giáo dục và Đào tạo đã cử 01 cán bộ làm đầu liên lạc và hỗ trợ thực hiện dự án.
- Các đại biểu tham gia cuộc họp đã góp ý bổ sung và thống nhất thông qua các văn kiện dự án và kế hoạch thúc đẩy giáo dục hoà nhập cho trẻ em khuyết tật tại các trưởng tiểu học tại tỉnh An Giang.
Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Quốc Khanh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: toàn tỉnh An Giang hiện có 4.762 trẻ em bị khuyết tật, trong đó có hơn 300 em đang học tại các trường tiểu học. Sở Giáo dục, các cấp các ngành và các tổ chức đoàn thể tại An Giang thường xuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ, động viên trẻ khuyết tật học tập hoà nhập.
Giáo dục hoà nhập tại An Giang: An Giang chú trọng phát triển các mô hình giáo dục hòa nhập, tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được học tập cùng bạn bè trong môi trường giáo dục chung. Tất cả các trẻ em đều được tạo điều kiện đi học hoà nhập, các học sinh khuyết tật được hưởng các chính sách ưu tiên như miễn học phí, hỗ trợ chi phí học tập, giảm các khoản đóng góp. Các trường phổ thông sắp xếp số lượng học sinh khuyết tật trong mỗi lớp học không quá 2 em, nhằm đảm bảo giáo viên có thể quan tâm, hỗ trợ phù hợp với từng em. Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh áp dụng nhiều công cụ đánh giá và phương pháp can thiệp cá nhân hóa, giúp trẻ khuyết tật tiến bộ rõ rệt và phần lớn các em có thể hòa nhập tại các trường tiểu học, cộng đồng.
Định hướng phát triển giáo dục hòa nhập: Theo quy hoạch quốc gia (Quyết định số 403/2025), mục tiêu đến năm 2030 là 100% các tỉnh, thành trong cả nước có trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập, chuyển đổi 39 trung tâm giáo dục đặc biệt thành Trung tâm hỗ trợ GDHN, và phấn đấu 90% trẻ khuyết tật trong độ tuổi giáo dục mầm non và phổ thông được tiếp cận giáo dục. Tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống giáo dục hòa nhập sẽ hoạt động hiệu quả, hội nhập quốc tế, đảm bảo người khuyết tật có cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục chất lượng, hoàn thành giáo dục bắt buộc và mở rộng cơ hội học tập suốt đời.
Những nỗ lực này cho thấy An Giang đang tích cực xây dựng môi trường giáo dục công bằng, hoà nhập, bình đẳng, chất lượng nhằm giúp trẻ khuyết tật phát triển toàn diện và hòa nhập cộng đồng.